สิ่งที่ต้องรีบทำ เมื่อรู้ว่าพาสปอร์ตหายในต่างประเทศ

Posted by Mono on Monday, June 24, 2019

เวลาที่เราเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องพกพาไปด้วยทุกครั้งนอกจากเงิน, เสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัว ก็คงเป็นพาสปอร์ต เพราะถ้าเกิดพาสปอร์ตหาย จะทำให้เราไม่สามารถออกนอกประเทศนั้นได้เลย

แจ้งตำรวจ
1. แจ้งตำรวจ เพื่อยืนยันว่าเราทำพาสปอร์ตหายจริง
ถ้าหากเราทำพาสปอร์ตหาย ไม่ว่าจะเป็นการลืมหรือโดนขโมย การที่เราจะได้รับเอกสารหลักฐานระบุตัวตนจากสถานทูตหรือสถานกงสุลนั้น จำเป็นต้องมีหลักฐานที่ยืนยันว่าเราทำหายจริง โดยการที่เราไปแจ้งตำรวจ แต่ถ้าเราไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก่อนที่เราจะเดินทางไปแจ้งตำรวจ เราจำเป็นต้องเตรียมเอกสารที่แปลเป็นภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะช่วยให้ตำรวจเข้าใจเหตุการณ์ได้ง่ายขึ้น หรือจ้างล่ามเข้าไปที่สถานีตำรวจพร้อมกับเราด้วย

ติดต่อสถานทูต
2. รีบติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลของประเทศไทย
                ก่อนที่เราจะออกเดินทางไปต่างประเทศ เราควรหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานทูตหรือสถานกงสุลของประเทศไทยไว้บ้าง ว่าตั้งอยู่ที่ไหน และข้อมูลการติดต่อรวมไปถึงเวลาทำการ เพื่อเกิดปัญหาพาสปอร์ตหาย สิ่งแรกที่ต้องติดต่อคือสถานทูตหรือสถานกงสุลเหล่านี้ เพื่อที่ทางสถานทูตหรือสถานกงสุลจะออกเอกสารแสดงตัวตนให้เราใหม่

บริษัทประกันภัยการเดินทาง
3. ขอความช่วยเหลือจากบริษัทประกันภัยการเดินทาง
                การที่เราทำประกันการเดินทางที่มีเงื่อนไขครอบคลุมไปถึงการทำพาสปอร์ตหาย จะช่วยทำให้เราอุ่นใจมากขึ้น เพราะต่อให้เราทำพาสปอร์ตหายเพียงเราแจ้งบริษัทประกัน เราก็จะสามารถเคลมเงินประกันได้ โดยบริษัทประกันส่วนใหญ่จะสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง