เช็คลิสต์เอกสารสำคัญเดินทางครั้งใดห้ามลืม!!

Posted by Mono on Monday, July 22, 2019

ขึ้นชื่อว่าเดินทาง ต้องมาพร้อมกับการเตรียมตัว ยิ่งเดินทางไปต่างประเทศล่ะก็ ต้องเตรียมตัวมากกว่าเดิมเพิ่มขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะแค่ไปเที่ยวหรือด้วยจุดประสงค์ใดก็ตาม นอกเหนือจากเสื้อผ้า แพลนเที่ยว เอกสารสำคัญระหว่างเดินทางเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน ว่าแต่เอกสารจำเป็นในการเดินทางนั้นมีอะไรบ้าง เรารวบรวมมาให้ทุกคนเก็บเป็นเช็คลิสต์กันแล้วค่ะ
เช็คลิสต์เอกสารสำคัญ
1. ตั๋วเครื่องบิน
แน่นอนว่าการเดินทางไปต่างประเทศส่วนใหญ่จะต้องโดยสารเครื่องบิน ตั๋วเครื่องบินหรือ boarding pass คือสิ่งที่ยืนยันที่นั่งของเราบนเครื่อง ซึ่งหากเดินทางด้วยพาหนะอื่นๆ ก็ควรต้องเตรียมตั๋วโดยสารติดตัวเอาไว้ เดี๋ยวนี้มีแบบ e-ticket เข้าในมือถือเราได้ทันที แต่ถ้าสามารถปรินท์เป็นกระดาษเก็บเอาไว้ หยิบใช้ได้ง่ายสะดวกกว่าเยอะ
2. หนังสือเดินทาง
หลายคนเข้าใจว่าหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต (Passport) มีไว้แค่ให้ ตม.ปั๊มผ่านตอนเข้าออกประเทศ ไว้แปะวีซ่าเพื่อเข้าประเทศอื่น หรือยื่นขอ vat refund หลังช้อปในต่างแดนเท่านั้น แต่ทราบไหมคะว่าที่จริงแล้วพาสปอร์ตเหมือนเป็นบัตรประชาชนของเราเวลาที่อยู่ต่างประเทศเลยนะ ถ้าไม่มีหนังสือเดินทาง ต่อให้มีตั๋วเครื่องบิน หรือเอกสารใดๆ ก็ไปไหนไม่ได้เลยล่ะ
3. บัตรประชาชน
ความสำคัญเทียบเท่ากับพาสปอร์ตเลยล่ะสำหรับบัตรใบนี้ โดยปกติแล้วหากต้องยื่นเอกสารสำคัญในต่างประเทศด้วยเหตุใดก็ตาม จะให้ความสำคัญกับพาสปอร์ตเป็นอันดับแรก หากในพาสปอร์ตเรามีความผิดปกติ หรือพาสปอร์ตหาย บัตรประชาชนจะเป็นอีกหนึ่งเอกสารที่สามารถช่วยยืนยันตัวตนของเรา ทำให้การดำเนินการต่างๆ ง่ายขึ้น ถ้าให้ดี พกไว้ทั้งคู่ไปเลย
4. ใบยืนยันการจองโรงแรม/ ใบเสร็จรับเงินที่พัก / เอกสารรับรองที่พัก
เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีที่พักอาศัยเมื่อเดินทางไปยังต่างประเทศจริง ไม่ได้ตั้งใจหลบหนี หรือถ้าเป็นคนไปเรียนหรือทำงานก็ทำให้รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน อย่างไร ที่สำคัญ ในเอกสารเหล่านี้มักจะมีที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ระบุ เกิดเหตุหลงทาง ก็สามารถให้คนช่วยเหลือผ่านข้อมูลในเอกสารต่างๆ เหล่านี้ได้ค่ะ
5. เอกสารประกันการเดินทาง
ก่อนเดินทางในบางประเทศ เช่นกลุ่มประเทศเชงเก้น มักจะกำหนดให้ผู้เดินทาง ซื้อประกันการเดินทางและแนบไปพร้อมกับเอกสารยื่นขอวีซ่า แต่ในประเทศอื่น การมีประกันเดินทางจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาหากเราเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือพบเจอสถานการณ์ไม่คาดฝันในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ในนั้นจะระบุข้อมูลพวก Call Center รายชื่อหน่วยงานที่ต้องติดต่อในเคสต่างๆ ที่ประกันการเดินทางที่เราซื้อมานั้นคุ้มครอง เรียกได้ว่ามีใบเดียวอุ่นใจตลอดทริปเลยล่ะ