ตั้งใจไปเที่ยวทั้งที ลากกระเป๋ามาเช็คอินที่สนามบินอย่างพร้อม
กะว่าได้เที่ยวแน่ๆ แพลนวิ่งในหัวมากมาย
แต่ทันใดนั้นความฝันก็พังทลายเมื่อได้ยินสายการบินประกาศว่า
“ไฟลท์บินจะล่าช้าไปกว่าที่กำหนด” หนักไปกว่านั้น “อาจยกเลิก” ก็ได้
เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้จะทำอย่างไร
หลายคนไม่ทราบว่า ปกติแล้วหากเกิดเหตุการณ์ไฟลท์ดีเลย์
ทางสายการบินจะชดเชยให้กับผู้โดยสารอยู่แล้ว กรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย
นั่นก็เพื่อเป็นการซื้อใจและดูแลผู้โดยสารให้ประทับใจตลอดการเดินทางกับสายการบินนั้น
ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การดูแลของสายการบินต่างๆ จะมีข้อปฏิบัติใกล้เคียงกัน ดังนี้ค่ะ
- หากเครื่องดีเลย์ไม่นานมาก
ทางสายการบินจะต้องจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารและแจ้งถึงไฟลท์เดินทางถัดไปที่จะสามารถเดินทางได้
กรณีที่ผู้โดยสายไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ สามารถขอเงินค่าตั๋วคืนได้ค่ะ
- หากดีเลย์เป็นวันๆ
จนต้องค้างอ้างแรมในเมืองนั้น
โดยปกติสายการบินมักชดเชยด้านค่าใช้จ่าย และจัดหาที่พักให้
รวมถึงหาไฟลท์สำรองให้กับผู้โดยสาร
หรือถ้าผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางก็ขอเงินคืนได้เช่นกันค่ะ
เรื่องไฟลท์ยกเลิกหรือดีเลย์
โดนเทแบบนี้ ไม่มีใครอยากจะให้เกิดอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดขึ้น เราควรรับมืออย่างไร
หลายคนเลือกที่จะเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่สายการบินในสนามบิน
แต่ผู้ร่วมชะตากรรมเป็นร้อยแบบนี้ บางทีการโทรศัพท์เข้า call center อาจจะดำเนินการได้รวดเร็วกว่า
อย่างน้อยทางสำนักงานสายการบินก็อาจจะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเพิ่มเติม
และถ้าหากเราซื้อประกันการเดินทางแบบครอบคลุมไฟลท์บินเอาไว้ด้วย
อย่ารอช้า โทรศัพท์แจ้งตัวแทนประกันเดินทางของเราให้ไว
แจ้งให้ทราบถึงเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ทางประกันจะขอข้อมูลพวกไฟลท์บิน สนามบิน
ช่วงเวลา เหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นจากทางสายการบิน ทางประกันการเดินทางจะประเมินขอบเขตที่สามารถเคลมประกันได้
ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของการชดเชยค่าตั๋วโดยสายไฟลท์ถัดไป ค่าที่พัก(กรณีเราต้องทิ้ง
booking โรงแรมเดิมไปทั้งหมด) รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ
ตามสมควร ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เยอะเลยล่ะค่ะ