ทำอย่างไร ถ้าไฟลท์โดน “เท”

Posted by Mono on Wednesday, July 31, 2019

ตั้งใจไปเที่ยวทั้งที ลากกระเป๋ามาเช็คอินที่สนามบินอย่างพร้อม กะว่าได้เที่ยวแน่ๆ แพลนวิ่งในหัวมากมาย แต่ทันใดนั้นความฝันก็พังทลายเมื่อได้ยินสายการบินประกาศว่า “ไฟลท์บินจะล่าช้าไปกว่าที่กำหนด” หนักไปกว่านั้น “อาจยกเลิก” ก็ได้

ไฟลท์โดนเท

เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้จะทำอย่างไร
หลายคนไม่ทราบว่า ปกติแล้วหากเกิดเหตุการณ์ไฟลท์ดีเลย์ ทางสายการบินจะชดเชยให้กับผู้โดยสารอยู่แล้ว กรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย นั่นก็เพื่อเป็นการซื้อใจและดูแลผู้โดยสารให้ประทับใจตลอดการเดินทางกับสายการบินนั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การดูแลของสายการบินต่างๆ จะมีข้อปฏิบัติใกล้เคียงกัน ดังนี้ค่ะ
- หากเครื่องดีเลย์ไม่นานมาก  ทางสายการบินจะต้องจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารและแจ้งถึงไฟลท์เดินทางถัดไปที่จะสามารถเดินทางได้ กรณีที่ผู้โดยสายไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ สามารถขอเงินค่าตั๋วคืนได้ค่ะ
- หากดีเลย์เป็นวันๆ จนต้องค้างอ้างแรมในเมืองนั้น  โดยปกติสายการบินมักชดเชยด้านค่าใช้จ่าย และจัดหาที่พักให้ รวมถึงหาไฟลท์สำรองให้กับผู้โดยสาร หรือถ้าผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางก็ขอเงินคืนได้เช่นกันค่ะ

delayed

เรื่องไฟลท์ยกเลิกหรือดีเลย์ โดนเทแบบนี้ ไม่มีใครอยากจะให้เกิดอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดขึ้น เราควรรับมืออย่างไร
หลายคนเลือกที่จะเดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่สายการบินในสนามบิน แต่ผู้ร่วมชะตากรรมเป็นร้อยแบบนี้ บางทีการโทรศัพท์เข้า call center อาจจะดำเนินการได้รวดเร็วกว่า อย่างน้อยทางสำนักงานสายการบินก็อาจจะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเพิ่มเติม

และถ้าหากเราซื้อประกันการเดินทางแบบครอบคลุมไฟลท์บินเอาไว้ด้วย อย่ารอช้า โทรศัพท์แจ้งตัวแทนประกันเดินทางของเราให้ไว แจ้งให้ทราบถึงเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ทางประกันจะขอข้อมูลพวกไฟลท์บิน สนามบิน ช่วงเวลา เหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นจากทางสายการบิน ทางประกันการเดินทางจะประเมินขอบเขตที่สามารถเคลมประกันได้ ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของการชดเชยค่าตั๋วโดยสายไฟลท์ถัดไป ค่าที่พัก(กรณีเราต้องทิ้ง booking โรงแรมเดิมไปทั้งหมด) รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามสมควร ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เยอะเลยล่ะค่ะ