ทำไมต้องทำ Passport ก่อนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

Posted by Mono on Tuesday, July 23, 2019

หนังสือเดินทาง (Passport) เป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศโดยใน Passport จะมีการระบุข้อมูลชื่อผู้เดินทาง, อายุ, สัญชาติ และข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการขอวีซ่า นอกจากนี้เราจำเป็นต้องทำประกันการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

Passport

หนังสือเดินทาง (Passport) มี 4 ประเภท ได้แก่
- หนังสือเดินทางทูต (Diplomatic) เป็นหนังสือเดินทางสำหรับนักการทูตและข้าราชการการเมือง เพื่อใช้ในการเดินทางไปราชการต่างประเทศเท่านั้น เล่มจะเป็นสีแดง
- หนังสือเดินทางราชการ (Official Passport) เป็นหนังสือเดินทางสำหรับข้าราชการ สำหรับเดินทางไปราชการเท่านั้น เล่มจะเป็นสีน้ำเงิน
- หนังสือเดินทางยกเว้นค่าธรรมเนียม (Gratis) เป็นหนังสือเดินทางสำหรับข้าราชการเกษียณอายุ, พนักงานของรัฐ และข้าราชการที่จะเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศโดยทุนส่วนตัว หรือไปฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ เล่มจะเป็นสีน้ำตาล
- หนังสือเดินทาง (Passport) เป็นหนังสือเดินทางสำหรับประชาชนทั่วไป หรือข้าราชการ และพนักงานของรัฐ ก็สามารถใช้ในกรณีที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยกิจธุระส่วนตัว เล่มจะเป็นสีเลือดหมู

เอกสารที่จำเป็นในการขอ Passport

เอกสารที่ต้องใช้ในการทำ Passport สำหรับอายุเกิน 20 ปีขึ้นไป
1. บัตรประชาชนตัวจริง / บัตรข้าราชการตัวจริง / บัตรประจำตัวที่ใช้แทนตามกฎกระทรวงมหาดไทยตัวจริง ในกรณีที่เป็นบัตรข้าราชการให้นำสำเนาทะเบียนบ้านมาด้วย
2. หากมีการแก้ไขชื่อ นามสกุล หรือวันเดือนปีเกิด ที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชนให้นำหลักฐานการแก้ไขที่เกี่ยวข้องมาแสดงด้วย เช่น หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล
3. การทำ Passport ใหม่ จะมีค่าธรรมเนียม 1,000 บาท

เอกสารที่ต้องใช้ในการทำ Passport สำหรับอายุต่ำกว่า 15 ปี
1. สูติบัตรตัวจริง แต่ถ้าเป็นสำเนาจะต้องให้เขตหรืออำเภอเป็นผู้รับรอง
2. บัตรประชาชนตัวจริง หรือบัตรที่ใช้แทนได้ตามกฎกระทรวงมหาดไทยของบิดาและมารดา และถ้าหากชื่อ - นามสกุล บิดา มารดา ในสูติบัตรไม่ตรงกับบัตรประจำตัวประชาชนให้นำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล ที่เป็นต้นฉบับมาแสดงด้วย ในกรณีที่มารดาหย่าและจดทะเบียนสมรสใหม่ และใช้นามสกุลใหม่ตามสามีให้นำหลักฐานการหย่า และการสมรสที่เป็นต้นฉบับมาแสดงด้วย
3. หนังยินยอมในการเดินทางไปต่างประเทศ และบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของบิดา มารดา ในกรณีที่บิดา / มารดา หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถมาแสดงตัวได้
4. การทำ Passport ใหม่ จะมีค่าธรรมเนียม 1,000 บาท