ขอเชงเก้นวีซ่า ไม่น่ากลัว

Posted by Mono on Thursday, August 29, 2019

เดี๋ยวนี้การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายกว่าแต่ก่อนขึ้นเยอะ นับตั้งแต่การหาข้อมูล  จองตั๋วเครื่องบินต่างๆ ก็ทำได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว กดๆ เสิร์ชๆ ในมือถือแป๊บเดียวอาจจะได้แพลนเที่ยวแล้ว แต่บางคนก็ยังกล้าๆ กลัวๆ เรื่องการขอวีซ่า โดยเฉพาะในประเทศแถบยุโรปที่ลือกันว่าขอยากขอเย็น แต่ปัจจุบันมีวีซ่าวีซ่า “เชงเก้น” (SCHENGEN) ที่ขอครั้งเดียวก็เข้าออกประเทศเครือเชงเก้นได้กว่า 20 ประเทศ เรียกได้ว่าสะดวกมากๆ เริ่มสนใจแล้วเนอะว่าวีซ่าเชงเก้นนี่ขอกันอย่างไร เรามีข้อมูลมาฝากกันค่ะ
- สำรวจรูปแบบทริปของเรา การขอวีซ่าเชงเก้นจะมีหลักเกณฑ์ในการขอหลักๆ 2 เรื่องคือ ระยะเวลาพำนัก และจำนวนประเทศที่เดินทาง โดยปกตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกประเทศเครือเชงเก้น จะนิยมขอวีซ่าพนักระยะสั้นที่(วีซ่าประเภท C) เหมาะกับการเดินทางข้ามไปมา 2-3 ประเทศ และระยะเวลาการท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์
- จัดเตรียมเอกสารทางราชการ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ค่อนข้างเข้มงวดกับการตรวจสอบคนเข้า ออก ดังนั้นเราจำเป็นต้องเตรียมเอกสารยืนยันตัวตนให้ครบถ้วน ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้จากรายละเอียดสถานทูตเครือเชงเก้นที่เราไปยื่นได้ค่ะ
- เอกสารเกี่ยวกับการเงิน การทำงาน เพื่อยืนยันว่าเราต้องการเดินทางท่องเที่ยวและสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวได้ ควรเป็นเอกสารตัวจริงภาษาอังกฤษ หรือสำเนาที่มีเซ็นรับรองทุกหน้า
- ประกันการเดินทาง เกือบทุกประเทศเครือเชงเก้นต้องการเอกสารยืนยันว่าเรามีประกันการเดินทางระหว่างการไปเที่ยวครั้งนี้ ไม่มีอาจถูกปฏิเสธวีซ่าได้เลยนะ  โดยควรซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศแบบครอบคลุมทั้งทวีปยุโรปตลอดช่วงที่เราเดินทาง ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อและปรินท์เอกสารจากคอมพิวเตอร์แนบไปกับเอกสารยื่นขอวีซ่าได้เลย
- ตรวจสอบประเทศต้นทาง / ปลายทาง เนื่องจากการยื่นเชงเก้นวีซ่าต้องยื่นจากประเทศที่เราพำนักนานที่สุดเป็นหลัก แต่ถ้าเดินทางหลายๆ ประเทศระยะเวลาพอๆ กัน ก็ขอยื่นที่สถานทูตของประเทศต้นทางค่ะ
เห็นไหมคะว่าที่จริงการขอวีซ่าเชงเก้นไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย เพียงแค่เตรียมเอกสารให้ครบ ให้ทางผู้พิจารณาวีซ่าเห็นว่าเราตั้งใจไปท่องเที่ยว สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงมีประกันการเดินทางต่างประเทศช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเรียบร้อย แค่นี้เราก็สามารถไปฟินกับทริปยุโรปว้าวๆ กันได้แล้วล่ะค่ะ