ประกันเดินทาง คุ้มครองอะไรบ้าง

Posted by Mono on Tuesday, August 20, 2019

ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตกันก็พบเจอกับความเสี่ยงมากมาย ขนาดเดินทางพักผ่อน วางแผนไว้ดิบดี ก็ไม่วายเจอเหตุฉุกเฉินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพอากาศที่แปรปรวน สถานการณ์บ้านเมือง หรือแม้แต่ตัวเราเองที่เป็นเหตุให้การเดินทางท่องเที่ยวของเราต้องสะดุดลงกลางคัน ทำให้เดี๋ยวนี้เกิดธุรกิจที่เรียกว่า “ประกันการเดินทาง” เกิดขึ้น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ประกันเดินทาง คุ้มครองอะไรเราได้บ้าง เรารวบรวมมาเป็นข้อมูลไว้ให้ทุกคนแล้วค่ะ
ประกันการเดินทาง คุ้มครองอะไรบ้าง
- เหตุเกิดกับชีวิต เป็นกรณีร้ายแรงที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใคร แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว นอกเหนือจากสติที่ต้องมี ประกันการเดินทางนี่แหละค่ะที่จะช่วยจัดการธุระต่างๆ ให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็น การขนย้ายร่างผู้ประสบเหตุกลับสู่ภูมิลำเนา ดูแลช่วยเหลือด้านการแพทย์ เอกสารต่างๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุนั้นๆ

- เหตุเกิดกับสุขภาพ กรณีโรคประจำตัวอาจจะยังไม่เข้าข่ายนัก แต่อุบัติเหตุ หกล้ม ไม่สบายกะทันหัน หรือเหตุอื่นๆ ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ จะทำให้เราสามารถเข้าโรงพยาบาลไปรักษาเนื้อรักษาตัวระหว่างท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกลัวค่ารักษาพยาบาลในต่างแดนที่อาจจะแพงหูฉี่จนหมดเงินเที่ยวเลยล่ะค่ะ
- เหตุเกิดกับทรัพย์สินขณะท่องเที่ยว โดนขโมยของ เงินทอง ซึ่งถ้าเราไม่ทำประกันการเดินทางต่างประเทศไว้ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าฟาดเคราะห์ แต่ถ้าเรามีประกัน อย่างน้อยเราก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องใช้ เช่นค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรืออื่นๆ ที่จำเป็น
- สถานการณ์บังคับ การที่จะต้องตกอยู่ในสถานการณ์การก่อการร้าย สภาพอากาศที่ทำให้การเที่ยวของเราต้องหยุดชะงัก เดินทางไปไหนไม่ได้อย่างที่วางแผนไว้ อาจเกิดขึ้นน้อยมากแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้ว อย่างน้อยๆ คือเราก็เสียเวลาเที่ยว เสียเงินที่ต้องใช้จ่ายมาใช้ทำอย่างอื่นแทน อาจจะตกเครื่อง แผนล่ม ซึ่งประกันการเดินทางจะเป็นตัวช่วยทำให้มีอะไรกลับคืนมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นที่พักสำรอง ตั๋วเครื่องบินกลับ หรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเพิ่มเติม เรียกว่าช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เยอะเลยทีเดียว
- เหตุอื่นๆ ที่ทำให้ทริปของเราไม่เป็นเหมือนฝัน อาจจะเป็นตัวเราที่ตกเครื่องเอง หรือไฟลท์ดีเลย์ทำให้การเดินทางไม่ราบรื่นอย่างที่วางแผนไว้ ซึ่งประกันภัยการเดินทาง จะมีระบุเงื่อนไขในกรมธรรม์อยู่แล้วว่าเหตุอะไรเข้าข่ายที่เราสามารถเคลม หรือขอตั๋วบินใหม่ได้ อย่างน้อยๆ ก็ดีกว่าต้องเสียเงินแล้วไม่ได้ไปไหนเลยนั่นแหละค่ะ

นี่เป็นแค่ประโยชน์หลักๆ ของประกันการเดินทาง ที่จริงยังมีรายละเอียดอีกมาก ลองศึกษาข้อมูลบริษัทประกันและรีวิวจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะได้ซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศที่คุ้มครองเราได้ตลอดทริปนะคะ