6 พิกัดจุดชมวิวทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว บนยอดดอย

Posted by Mono on Wednesday, April 29, 2020
ฤดูหนาว ช่วงเวลาสุดพีคสำหรับท่องเที่ยวที่หลายคนเฝ้ารอ และตื่นเต้นที่จะได้จัดกระเป๋าเพื่อออกไปเจอโลกกว้าง สัมผัสอากาศอันหนาวเย็นบนยอดดอย ชมพระอาทิตย์ขึ้นเคล้าสายหมอกสวย ซึ่งแต่ละจุดหมายล้วนสวยงามเสียจนเลือกไปไม่ถูก เราจึงรวบรวมจุดชมวิวทะเลหมอกทั่วไทยมานำเสนอ เตรียมตัวจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ากันได้เลยครับ

1. ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย อีกหนึ่งสถานที่ชมทะเลหมอกยอดฮิต เป็นเขตที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางราวๆ 1,200 - 1,628 ม. จุดชมวิวจะอยู่บริเวณแนวชะง่อนหน้าผาหลักของภู สามารถมองเห็นทะเลหมอกสวยงามครอบคลุมทิวเขาด้านล่างได้อย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงฤดูฝนไปตลอดจนฤดูหนาว สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ นอกจากนี้หากมาเยือนในช่วงปีใหม่จะได้พบกับประเพณีพื้นบ้าน “โยนลูกช่วง” ของชาวม้ง ที่หนุ่ม - สาวจะแต่งชุดประจำเผ่าสีสันสวยงามมาร่วมประเพณีโยนลูกหิน และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เดือนมีนาคม เป็นช่วงชม “ดอกเสี้ยว” หรือ “ดอกชงโคป่า” ที่จะพร้อมใจกันบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณภูแห่งนี้อีกด้วย

2. ดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ มียอดดอยสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ความสูง 2,285 ม. อากาศหนาวเย็นตลอดปี บริเวณยอดดอยสามารถมองเห็นทิวทัศน์ทะเลหมอกและชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและตกดินที่สวยงาม อีกหนึ่งเสน่ห์ของดอยฟ้าห่มปก คือผีเสื้อนานาพันธุ์และสัตว์ป่าสงวนต่างๆ อาทิ ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง รวมไปถึงพืชพันธุ์หายากอย่างเทียนหาง บัวทอง เป็นต้น

3. ปางอุ๋ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ “โครงการพระราชดำริปางตอง 2” เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเจ้าของสมญานาม “สวิตเซอร์แลนด์แดนสยาม” จุดท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งสำหรับชมทะเลหมอก และชมธรรมชาติหน้าหนาวที่โรแมนติกมากที่สุดแห่งหนึ่งในไทย กิจกรรมยอดฮิต ได้แก่ ล่องแพชมธรรมชาติ และชิมผลไม้เมืองหนาวภายในสวนของที่ทำการโครงการในพระราชดำริฯ อีกหนึ่งไฮไลท์ของปางอุ๋งคือหงส์ขาวและหงส์ดำอย่างละ 1 คู่ ซึ่งเป็นหงส์ พระราชทานจากสมเด็จพระราชินีเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ประจำปางอุ๋งแห่งนี้

4. เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จุดศูนย์กลางธรรมชาติที่อุดมไปด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่ตั้งอยู่เรียงรายกัน จนอาจพูดได้ว่าเป็นทะเลภูเขาที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในไทย เขาค้อมีจุดท่องเที่ยวให้แวะชมหลายแห่งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหารแบบครบครัน นอกจากนี้ยังมีศิลปวัฒนธรรมหลากหลายซึ่งถูกรังสรรค์และถ่ายทอดปรากฏให้เห็นตามวัดวาอารามต่างๆ ท่ามกลางอากาศเย็นๆ มองเห็นทะเลหมอกฟุ้งไปทั่วนภา สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนได้ไม่เสื่อมคลาย

5. เขาไข่นุ้ย จังหวัดพังงา จุดชมวิวทะเลหมอกแห่งภาคใต้ที่มีความงามของทิวหมอกไล่ระดับสวยงามไม่แพ้ที่ไหน “เขาไข่นุ้ย” มีความสูงประมาณ 200 ม.จากระดับน้ำทะเล จัดเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวธรรมชาติแนวอันซีน ที่แม้จะเป็นเนินเขาเตี้ยๆ แต่กลับมีเมฆหมอกปกคลุมอย่างแน่นหนา เนื่องจากบริเวณจุดชมวิวเขาไข่นุ้ยเป็นช่องเขาขนาดใหญ่ล้อมรอบ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ มีโอกาสในการพบทะเลหมอกยามเช้ามากถึง 80% ด้วยกัน และสามารถชมทะเลหมอกได้ทุกฤดูแม้แต่ฤดูร้อน ไฮไลท์เด่น ของที่นี่ก็คือ การรับชมได้ทั้งวิวทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ชมทิวทัศน์ขุนเขาน้อยใหญ่และท้องทะเลอันดามันมุมสูงในคราเดียวกัน