เลือกประกันเดินทางอย่างไรให้คุ้มค่า

Posted by Mono on Tuesday, June 25, 2019
เลือกประกันเดินทางอย่างไรให้คุ้มค่า

ประกันภัยการเดินทางเป็นเหมือนตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวหรือเดินทางของเราได้รับการคุ้มครองจากเหตุสุดวิสัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุจากสุขภาพ อุบัติเหตุ ทรัพย์สิน รวมถึงการเดินทางที่ล่าช้าด้วยสาเหตุต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีให้เราได้เลือกซื้อหาหลากหลายยี่ห้อ แต่ละบริษัทเองก็มีเงื่อนไขการคุ้มครองที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนซื้อประกันภัยการเดินทางสักฉบับเราควรคำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ ดังต่อไปนี้

ท่องเที่ยวต่างประเทศ

1. เราเดินทางนานแค่ไหน
                ประกันภัยการเดินทางมีทั้งแบบคุ้มครองรายปี ที่จะต้องจ่ายเบี้ยประกันค่อนข้างสูง แต่ข้อดีก็คือจะคุ้มครองกันไปยาว ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่เดินทางเป็นประจำ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางนานๆ รวมถึงผู้ที่ศึกษาต่อต่างประเทศ ส่วนคนเดินทางเป็นครั้งคราว ไม่ได้มีวางแผนล่วงหน้าอะไร การซื้อแบบรายวัน / รายสัปดาห์ ก็อาจจะเหมาะสมกว่า
2. คุ้มครองอะไรบ้าง
เงื่อนไขการคุ้มครองของประกันการเดินทาง บางบริษัทก็คุ้มครองเฉพาะส่วนของสุขภาพและสัมภาระ ซึ่งมักจะเป็นการคุ้มครองพื้นฐาน แต่บางบริษัทก็ครอบคลุมไปถึงการชดเชยเที่ยวบิน ที่พักกรณีเกิดเหตุจำเป็น การเคลมเที่ยวบินกรณีตกเครื่อง หรือบางบริษัทก็คุ้มครองไปถึงกรณีทรัพย์สินสูญหายในต่างแดนอีกด้วย
3. ต้องสำรองจ่ายหรือไม่ คืนเงินหรือเปล่า
บางบริษัทคุ้มครองทันที ฟรีตลอดทริป แต่บางบริษัทก็ต้องสำรองจ่ายไปก่อนค่อยเบิกคืนทีหลัง ทำให้เราต้องวางแผนการเงินควบคู่กันไป  รวมถึงกรณียื่นขอวีซ่าบางประเทศเช่นเครือเชงเก้น (ที่ต้องให้ยื่นประกันภัยการเดินทางเป็นหลักฐานสำคัญ) หากเรายื่นไม่ผ่าน ทางบริษัทประกันเดินทางก็จะคืนเงินให้เรา ก็เป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่เราควรคำนึงถึง
4. บริการหลังการขาย
เมื่อเกิดเหตุใดๆ ก็ตาม เราอาจจะต้องการสอบถามข้อมูลอย่างเร่งด่วนจากบริษัทประกันเดินทางที่เราซื้อ หากมีการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ให้บริการ 24 ชั่วโมง ติดต่อไปเมื่อไหร่ก็มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
5. โปรโมชั่น
เรื่องของค่าใช้จ่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายบริษัทร่วมมือกับธนาคารหรือบัตรเครดิต สามารถซื้อประกันเดินทางได้ในราคาที่ถูกกว่าการซื้อจากบริษัทโดยตรง ซึ่งหากเราศึกษาข้อมูลตรงนี้ไป ก็จะช่วยให้เราได้ประกันภัยการเดินทางที่คุ้มค่า และถูกใจเราค่ะ