ข้อควรจำก่อนซื้อประกันการเดินทาง

Posted by Mono on Thursday, July 18, 2019

การท่องเที่ยวที่มีความสุขที่สุดคือการท่องเที่ยวแบบสบายใจไร้กังวล ไม่ต้องพะวงหน้าหลัง ซึ่งเราก็อยากให้ทริปในฝันของเราเป็นอย่างนั้นกันทุกคนแหละ แต่จังหวะชีวิตบางทีมันก็มีอะไรทำให้ทริปท่องเที่ยวเราสะดุด หรือมีเหตุฉุกเฉินที่คาดไม่ถึง ด้วยเหตุนี้เอง “ประกันภัยการเดินทาง” จึงเกิดขึ้นมาเพื่อรองรับความเสี่ยงจากเหตุที่ไม่คาดฝันเหล่านั้น แต่ประกันการเดินทางที่เหมาะกับเรา ควรพิจารณาจากอะไร เรารวบรวมข้อควรจำก่อนการซื้อประกันการเดินทางมาฝากทุกคนกันค่ะ

ท่องเที่ยวต่างประเทศ
ซื้ออะไร  เราต้องการอะไรจากประกันการเดินทางนั้น ซึ่งข้อที่เราควรทำเป็นเชคลิสต์ไว้ก็มีดังนี้ค่ะ
  • ประเทศที่เราจะไป ดูว่ามีประกันเจ้าไหน คุ้มครองเราในดินแดนนั้นๆ บ้าง ไม่งั้นซื้อไปเค้าไม่คุ้มครองเรา เสียดายเงินแย่เลยนะ
  • ระยะเวลาการเดินทาง เดินทางทริปปุบปับ ก็ซื้อประกันเดินทางรายครั้ง ขาเที่ยวตลอดปี ก็มีแพครายปีที่แม้จะจ่าย รอบเดียวราคาสูง แต่พอคิดเฉลี่ยก็คุ้มค่ากว่าซื้อรายครั้ง
  • คุ้มครองอะไรบ้าง สุขภาพ สัมภาระ ชดเชยเที่ยวบิน แต่ละเจ้าให้ความคุ้มครอง ในแต่ละส่วนนี้ไม่เท่ากัน เราก็เลือกในสิ่งที่เหมาะที่สุดกับเราดูค่ะ
  • ข้อยกเว้น ในกรมธรรม์ทุกฉบับมักจะมีข้อกำหนดที่บอกถึงข้อยกเว้นในกรณีที่ประกันไม่คุ้มครอง ศึกษาไว้ให้ดี อาจจะทำให้เราตัดสินใจเลือกประกันเดินทางที่เหมาะสมกับเราได้ง่ายขึ้นค่ะการเลือกซื้อประกันภัยการเดินทาง

ซื้อที่ไหน ประกันมาพร้อมกับตัวแทน เราซื้อกับตัวแทนประกันประจำครอบครัวก็ได้นะคะ แต่ยุคนี้อีคอมเมิร์สมาแรง ซื้อออนไลน์ก็สะดวกสบายดี แถมเดี๋ยวนี้มีเว็บเปรียบเทียบประกันภัยการเดินทางให้บริการมากมาย แค่ใส่เงื่อนไขที่เราเขียนบอกไปข้อที่แล้วทางเว็บก็จะทำเปรียบเทียบให้เราเห็นกันจะจะ กดไปซื้อได้ทันที หรือกรณีคนมีบัตรเครดิต ลองสอบถามทางบัตรดู อาจมีบริการประกันภัยการเดินทางที่ได้ทั้งราคาดีและสะสมแต้มได้ด้วยนะ

ซื้อเมื่อไหร่ โดยทั่วไปเราควรซื้อหลังจากที่ตัดสินใจจัดทริป เอากำลังดีก็ 2-3 วันหลังจากจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินก็ได้ค่ะ เพราะจะทำให้เราได้รับความคุ้มครองที่ยาวนานขึ้น สมมติมีเหตุฉุกเฉินทำให้เราไม่สามารถเดินทางได้ระหว่างนั้น ถ้าเหตุผลเพียงพอ เราก็จะเคลมประกันได้ แต่บางคนอาจไม่ได้ซีเรียสอะไร บางเจ้าก็ให้ซื้อได้ก่อนบิน ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ 2 ชั่วโมงก่อนการเดินทางค่ะ