![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjdf8J3K2cMC9PAOu-8U2dsyOfPL_nnWkKY8dHhgErBgitrr2ssIQSySt1OnXpdTmusHRj248xzrXpnLn_SPJZN0RhXhsCRCb21qRqZG1Q1UhlUhNo5ecxwL7j1VxuaCJYqzoZ_0W-9pH17/s1600/shutterstock_241925983.jpg)
เวลาเราเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “กระเป๋าเดินทาง” นั่นเอง ขึ้นชื่อว่ากระเป๋าเดินทาง ภายในก็จะมีแต่ของที่จำเป็นต่อการเดินทางของเราใช่มั้ยล่ะคะ จะใบเล็กใบใหญ่อันนี้ขึ้นอยู่กับระยะทาง ปริมาณของใช้ และไลฟ์สไตล์ของเราแล้วแหละ แน่นอนว่าเป็นของจำเป็นขนาดนี้ เราคงไม่อยากให้มันเสียหาย แต่ถ้าเกิดเหตุกระเป๋าเดินทางพัง ชำรุด ระหว่างเดินทางเนื่องจากการขนส่ง หรือปัจจัยอื่น ๆ ก็ดี จะทำอย่างไรได้บ้าง
ก่อนอื่นเลย ถามตัวเองก่อนว่า ทริปนี้ของเรามีประกันการเดินทางต่างประเทศแบบคุ้มครองกระเป๋าเดินทางมาด้วยหรือเปล่า ถึงแม้เราจะเคยได้ยินว่าสายการบินต่าง ๆ มีมาตรการคุ้มครองกระเป๋า แต่ขั้นตอนเคลมหรือวิธีการพิจารณาอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละสายการบิน การมีประกันการเดินทางก็จะเป็นการยืนยันว่า กระเป๋าของเราจะได้รับการชดเชยอย่างแน่นอนค่ะ
ซึ่งการเคลมกระเป๋าเดินทางจากการซื้อประกันการเดินทางทั่ว ๆ ไป จะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ขั้นตอนหลัก ๆ ก็จะมีดังนี้ค่ะ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGSRq_qZQJ09vU31qvowHZFd0bDZFkTlbDzvWTFDqSorE7rqR12hbL_4peWahS9oJF5WyXNYs9v_nA1O9754kVvTVYXdHVsqScZ2tVRD0C5HkrwvbUtK-kGiwwfarSx3ntv0YaLD-sIFQo/s1600/shutterstock_6113173.jpg)
- เมื่อเราตรวจพบว่ากระเป๋าเดินทางเสียหายให้เราไปที่เคาท์เตอร์ของสายการบินที่เราโดยสารมา แล้วสอบถามเกี่ยวกับเอกสารยืนยันความเสียหายของสัมภารกะ (Property Irregularity Report) หากตรวจสอบพบการเสียหาย ทางสายการบินจะออกเอกสารยืนยันให้เรามาค่ะ
- กรณีสูญหาย ไม่ว่าจะนอกหรือในสนามบิน อาจจะขอเอกสารทางกฎหมาย ก็คือใบแจ้งความประกอบเพิ่มเติมไว้ด้วยเพื่อใช้เป็นหลักฐานค่ะ
- กรณีกระเป๋าเสียหาย ให้เรานำกระเป๋าส่งซ่อม โดยสอบถามจากตัวแทนประกันว่ามีร้านที่อยู่ในเครือข่ายแนะนำหรือไม่ ถ้าประกันแจ้งว่ามีก็ส่งไปซ่อมตามลิสต์นั้น ถ้าสามารถซ่อมที่ไหนก็ได้ ก็นำไปซ่อม ให้ทางร้านออกใบเสร็จรับเงินมาให้เราค่ะ
- มีหลักฐานยืนยันว่ากระเป๋าใบนี้เดินทางมากับเราตอนต้นทางจริง ยกตัวอย่างเช่น
- ภาพถ่ายกระเป๋าเดินทาง ก่อนเราท่องเที่ยวก็มักจะมีการเซลฟี่กับกระเป๋าเดินทางกันอยู่แล้ว ถ้าไม่ค่อยทำก็ลองเริ่มทำนะคะ เพราะมันสามารถนำไปใช้ยืนยันได้ว่ากระเป๋าเดินทางมากับเราจริง
- เอกสารเช็คอินกระเป๋า ที่เรียกว่า Tag นี่ก็จะช่วยบอกได้ว่ากระเป๋าเราอยู่ในระบบขนส่ง และเกิดความเสียหายระหว่างเดินทางจริง ๆ
- เอกสารยืนยันการเดินทาง เช่น สำเนา Passport,e-ticket ใบแจ้งความ สลิปบัตรเครดิตในการท่องเที่ยว ใบเสร็จรับเงินค่าซ่อมกระเป๋า และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมของทางบริษัทประกันการเดินทาง กรอกรายละเอียดให้ครบถ้ว
- สำเนาหน้าบัญชี สำหรับรับเงินชดเชยค่าสินไหม
- เอกสารอื่น ๆ ที่ทางบริษัทประกันร้องขอ
- จัดส่งเอกสารทั้งหมดไปยังตัวแทนประกันของท่านเพื่อให้พิจารณาค่าเสียหาย
ถ้าเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน ทางบริษัทจะมีการติดต่อกลับมาว่า ค่าสินไหมของเราได้รับการอนุมัติ เราก็จะได้รับเงินชดเชยกระเป๋าจากการทำประกันการเดินทางครั้งนี้แล้วค่ะ