กระเป๋าเดินทางพัง ทำยังไงได้บ้าง

Posted by Marchen ART on Thursday, September 19, 2019





เวลาเราเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “กระเป๋าเดินทาง” นั่นเอง ขึ้นชื่อว่ากระเป๋าเดินทาง ภายในก็จะมีแต่ของที่จำเป็นต่อการเดินทางของเราใช่มั้ยล่ะคะ จะใบเล็กใบใหญ่อันนี้ขึ้นอยู่กับระยะทาง ปริมาณของใช้ และไลฟ์สไตล์ของเราแล้วแหละ แน่นอนว่าเป็นของจำเป็นขนาดนี้ เราคงไม่อยากให้มันเสียหาย แต่ถ้าเกิดเหตุกระเป๋าเดินทางพัง ชำรุด ระหว่างเดินทางเนื่องจากการขนส่ง หรือปัจจัยอื่น ๆ ก็ดี จะทำอย่างไรได้บ้าง

ก่อนอื่นเลย ถามตัวเองก่อนว่า ทริปนี้ของเรามีประกันการเดินทางต่างประเทศแบบคุ้มครองกระเป๋าเดินทางมาด้วยหรือเปล่า ถึงแม้เราจะเคยได้ยินว่าสายการบินต่าง ๆ มีมาตรการคุ้มครองกระเป๋า แต่ขั้นตอนเคลมหรือวิธีการพิจารณาอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละสายการบิน การมีประกันการเดินทางก็จะเป็นการยืนยันว่า กระเป๋าของเราจะได้รับการชดเชยอย่างแน่นอนค่ะ

ซึ่งการเคลมกระเป๋าเดินทางจากการซื้อประกันการเดินทางทั่ว ๆ ไป จะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก ขั้นตอนหลัก ๆ ก็จะมีดังนี้ค่ะ







  • เมื่อเราตรวจพบว่ากระเป๋าเดินทางเสียหายให้เราไปที่เคาท์เตอร์ของสายการบินที่เราโดยสารมา แล้วสอบถามเกี่ยวกับเอกสารยืนยันความเสียหายของสัมภารกะ (Property Irregularity Report) หากตรวจสอบพบการเสียหาย ทางสายการบินจะออกเอกสารยืนยันให้เรามาค่ะ
  • กรณีสูญหาย ไม่ว่าจะนอกหรือในสนามบิน อาจจะขอเอกสารทางกฎหมาย ก็คือใบแจ้งความประกอบเพิ่มเติมไว้ด้วยเพื่อใช้เป็นหลักฐานค่ะ
  • กรณีกระเป๋าเสียหาย ให้เรานำกระเป๋าส่งซ่อม โดยสอบถามจากตัวแทนประกันว่ามีร้านที่อยู่ในเครือข่ายแนะนำหรือไม่ ถ้าประกันแจ้งว่ามีก็ส่งไปซ่อมตามลิสต์นั้น ถ้าสามารถซ่อมที่ไหนก็ได้ ก็นำไปซ่อม ให้ทางร้านออกใบเสร็จรับเงินมาให้เราค่ะ
  • มีหลักฐานยืนยันว่ากระเป๋าใบนี้เดินทางมากับเราตอนต้นทางจริง ยกตัวอย่างเช่น
    • ภาพถ่ายกระเป๋าเดินทาง ก่อนเราท่องเที่ยวก็มักจะมีการเซลฟี่กับกระเป๋าเดินทางกันอยู่แล้ว ถ้าไม่ค่อยทำก็ลองเริ่มทำนะคะ เพราะมันสามารถนำไปใช้ยืนยันได้ว่ากระเป๋าเดินทางมากับเราจริง
    • เอกสารเช็คอินกระเป๋า ที่เรียกว่า Tag นี่ก็จะช่วยบอกได้ว่ากระเป๋าเราอยู่ในระบบขนส่ง และเกิดความเสียหายระหว่างเดินทางจริง ๆ
    • เอกสารยืนยันการเดินทาง เช่น สำเนา Passport,e-ticket ใบแจ้งความ สลิปบัตรเครดิตในการท่องเที่ยว ใบเสร็จรับเงินค่าซ่อมกระเป๋า และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
    • ฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมของทางบริษัทประกันการเดินทาง กรอกรายละเอียดให้ครบถ้ว
    • สำเนาหน้าบัญชี สำหรับรับเงินชดเชยค่าสินไหม
    • เอกสารอื่น ๆ ที่ทางบริษัทประกันร้องขอ
  • จัดส่งเอกสารทั้งหมดไปยังตัวแทนประกันของท่านเพื่อให้พิจารณาค่าเสียหาย

ถ้าเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน ทางบริษัทจะมีการติดต่อกลับมาว่า ค่าสินไหมของเราได้รับการอนุมัติ เราก็จะได้รับเงินชดเชยกระเป๋าจากการทำประกันการเดินทางครั้งนี้แล้วค่ะ