ศัพท์น่ารู้ใน"ประกันการเดินทาง"

Posted by Marchen ART on Tuesday, September 10, 2019




เดี๋ยวนี้เราคงได้ยินเกี่ยวกับการซื้อประกันการเดินทางมากขึ้น ซึ่งถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนกับเป็นหลักประกันที่ช่วยดูแลเราระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศนั่นเอง ขอบข่ายการคุ้มครองก็จะประกอบไปด้วย ชีวิต สุขภาพ ทรัพย์สิน รวมถึงประกันเที่ยวบินที่เราเดินทาง แต่ในเอกสารประกันการเดินทางก็มักจะเต็มไปด้วยคำศัพท์ทางกฎหมายเนื่องจากถือว่าเป็นสัญญาที่มีผลทางกฎหมายฉบับหนึ่ง ดังนั้นเราควรทราบความหมายของคำที่อยู่ในประกันการเดินทางที่เราซื้อเอาไว้บ้าง จะได้ทราบสิทธิที่เราได้รับการคุ้มครองกันนะคะ 

คือ “เอกสารประกันภัยการเดินทาง” นั่นเองค่ะ ซึ่งจะมีรูปแบบที่คล้ายกับกรมธรรม์ประกันชีวิตที่เราซื้อกันนั่นแหละ มีตารางชดเชย ค่าสินไหมทดแทน เงื่อนไข และข้อยกเว้นต่อกรณีต่าง ๆ ที่ไม่สามารถเคลมไว้ ถ้าเจอคำนี้ก็คือข้อมูลประกันทั้งฉบับ

  • ยกเลิกการเดินทาง
กรณียกเลิกการเดินทาง หากเป็นผู้เดินทางไม่ประสงค์เดินทางต่อ ต้องเป็นเหตุจำเป็นจริง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้เดินทาง ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ ยกตัวอย่างเช่น ไม่สบายหนักมาก เกิดอุบัติเหตุ หรือเป็นเหตุที่เกิดกับสามีภรรยา พ่อ แม่ คนใกล้ชิดของเรา รวมถึงการที่เราต้องทำภารกิจสำคัญเช่นเป็นพยาน ต้องขึ้นศาล


อีกกรณีคือการ ยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งจะต้องเกิดจากความจำเป็นของสายการบิน เช่นสภาพอากาศแปรปรวนหนักมาก เกิดจลาจลในประเทศปลายทาง หรือสนามบินเกิดเหตุร้ายแรงจนไม่สามารถนำเครื่องออกจากท่าอากาศยานได้ กรณีใด ๆ ที่ทางสายการบินไม่สามารถชดเชยให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเที่ยวบิน ที่พัก ค่าใช้จ่าย และส่งผลกระทบต่อการเดินทางของเรา ตรงนี้ก็จะเข้าข่ายที่สามารถเคลมได้ค่ะ 

  • การพลาดเที่ยวบิน

หากเจอคำเหล่านี้ ต้องเป็นกรณีที่เกิดขึ้นจากทางสายการบินเท่านั้นนะคะ ไม่ใช่เราไปช้าเอง ซึ่งถ้าสายการบินไม่สามารถจัดหาเที่ยวบินชดเชยให้เราได้ จนส่งผลต่อการเดินทางเที่ยวต่อ ๆ ไป กรณีเหล่านี้ก็จะเข้าข่ายที่ประกันการเดินทางจะคุ้มครองสามารถชดเชยให้เราได้ค่ะ 

  • กระเป๋าเดินทางล่าช้าหรือสูญหาย
เช่นเดียวกันการการพลาดเที่ยวบิน ยกเลิกเที่ยวบิน ต้องเกิดจากความผิดพลาดของสายการบิน และทางสายการบินไม่มีมาตรการคุ้มครองใด ๆ เท่านั้น 

  • การชดเชยทรัพย์สิน ชดเชยเงินสด

โดยปกติคำนี้จะหมายถึง เมื่อเกิดเหตุที่ทางประกันเห็นว่าเป็นเหตุที่ทำให้เราถูกขโมยจริง จึงจะสามารถเคลมประกันได้ เช่น ต้องมีร่องรอยการต่อสู้ มีพยานเห็นว่าเราถูกขโมย มีบันทึกจากทางการ ใบแจ้งความต่าง ๆ ก็จะสามารถเคลมประกันได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นเหตุที่เราไม่รู้ว่าเกิดขึ้นตอนไหนกันแน่ ทางบริษัทประกันการเดินทางก็อาจจะขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า เหตุที่เกิดไม่ได้มาจากความประมาทเลินเล่อของเรานั่นเองค่ะ 

  • ขยายระยะเวลาโดยอัตโนมัติ

ข้อนี้ค่อนข้างสำคัญนะคะ หลายคนไม่รู้ว่าหากเราต้องอยู่ที่ประเทศนั้น ๆ นานกว่าที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นต้องพักรักษาพยาบาล สนามบินปิดจนเดินทางกลับไม่ได้ หรือเหตุอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากตัวของเราเอง ถ้าเราแจ้งกับทางบริษัทประกัน เค้าจะขยายระยะเวลาคุ้มครองให้จนกว่าเราจะเดินทางกลับค่ะ


กรณีเราต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างประเทศเกิน 7 วัน ทางบริษัทประกันจะสามารถออกตั๋วเครื่องบินให้กับญาติเราเดินทางมาเยี่ยมหรือจัดการธุระต่าง ๆ ได้ 1 ใบ อีกด้วยนะ




จำคำศัพท์และความหมายคำเหล่านี้เอาไว้  
อ่านกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางครั้งใดก็เข้าใจแจ่มแจ้งแน่นอนค่ะ